• Hướng đến xây dựng “Thành phố thông minh”

    Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các cải cách hành chính, hướng đến việc xây dựng một chính quyền điện từ và một thành phố thông minh là một trong những mục tiêu quan trọng của TP.HCM vào năm 2016 và trong những năm tiếp theo. Định hướng này đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giảm thiểu đi những phiền hà cho người dân, thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

    Đi từ những vấn đề cụ thể


    Một trong những hành động nhằm tăng cường việc sử dụng CNTT trong các công tác cải cách hành chính là mới đây, UBND Thành phố đã cương quyết cấm các loại thư mời họp bằng giấy kể từ cuối tháng 7. Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: “Thay vì phải thuê người đi chuyển thư mời thì việc gửi thư mời điện tử đến các thủ trưởng cấp sở, ngành, quận, huyện… trong hệ thống vừa nhanh vừa giảm kinh phí đi rất nhiều. UBND TP. HCM trong thời gian tới sẽ không dự bất cứ nội dung họp nào của sở ngành, quận huyện mà gửi thư mời bằng giấy. Đây là việc trong tầm tay và có thể làm được vì việc gửi thư mời điện tử rất đơn giản nếu cũng không làm được thì quá trình xây dựng chính quyền điện tử sẽ cực kỳ khó khăn.

     

    Ứng dụng CNTT giúp làm giảm thời gian chờ đợi khi làm thủ tục thuế

    Riêng đối với ngành Thuế, tính tới tháng 7/2016, TP.HCM đã có trên 168.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký kê khai thuế qua hệ thống internet, chiếm tới trên 99% tổng số các DN đang hoạt động hiện nay, với trên 11 triệu tờ khai các loại. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế TP đang cố gắng giữ tỷ lệ 90% DN thực hiện thủ tục nộp thuế điện tử mà Tổng cục Thuế giao. Về việc liên thông giữa thuế và tài nguyên môi trường, từ đầu năm cho tới thời điểm hiện nay đã có trên 30.000 hồ sơ đến ngành thuế đăng ký nộp lệ phí trước bạ, trong đó hồ sơ đăng ký nộp trực tiếp là 26.000 hồ sơ, hồ sơ liên thông là 4.000 hồ sơ… Ông Mai Văn Quang, Trưởng phòng Tin học Cục Thuế TP.HCM chia sẻ, để đạt được các mục tiêu nêu trên, Cục Thuế TP đã triển khai các dự án ứng dụng CNTT nhằm cải cách các thủ tục hành chính, gồm: kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, liên thông giữa thuế và tài nguyên môi trường, có mã xác thực của cơ quan thuế, ủy nhiệm thu thuế, văn phòng điện tử.

    Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, năm 2016 Thành phố đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi và hiệu quả trong mọi hoạt động của các cơ quan nhà nước trên toàn địa bàn Thành phố, lấy đó làm cơ sở để phục vụ các công tác cải cách hành chính, nâng cao năng suất lao động, góp phần hiện đại hóa các thủ tục hành chính, nâng cao khả năng cạnh tranh của Thành phố. Cụ thể, đối với các cơ quan Nhà nước, Thành phố đang triển khai nhân rộng các hệ thống giao ban trực tuyến, đẩy mạnh việc kết nối các văn bản điện tử trong nội bộ Thành phố qua , tăng số lượng văn bản được thực hiện hòan toàn qua hệ thống điện tử dần dần tiến tới bỏ các loại văn bản giấy. Tiếp tục triển khai và nhân rộng, hoàn thiện các phần mềm ứng dụng phục vụ thủ tục hành chính công cho người dân tại các Sở, ban ngành, quận, huyện. Cùng với đó, Thành phố cũng đang tiếp tục hoàn thiện các hệ thống thông tin chuyên ngành…

    Hiện nay Thành phố cũng chuyển đổi mô hình Cổng thông tin điện tử theo mô hình chính quyền cung cấp các thông tin cho người dân thành Cổng giao dịch điện tử dưới hình thức chính quyền giao dịch với người dân. Triển khai và mở rộng các ứng dụng giao dịch phục vụ các thủ tục hành chính công cho người dân, doanh nghiệp tại địa phương và phát triển các dịch vụ công trực tuyến. Trong năm nay, Thành phố sẽ triển khai các hệ thống đánh giá sự hài lòng của các tổ chức và người dân tại các sở, ban ngành, quận, huyện từ đó cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công tại các cơ quan Nhà nước, đồng thời từ đó tăng cường chất lượng và hiệu quả công việc tại các cơ quan hành chính nhà nước.

    Đến Thành phố thông minh

    Mục tiêu sắp tới của Thành phố là xây dựng một đô thị thông minh lấy làm trung tâm cung cấp các dịch vụ công tốt hơn, đặc biệt là các dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động có hiệu lực và hiệu quả hơn, các thông tin chỉ đạo điều hành, công việc cũng được giám sát và theo dõi một cách chặt chẽ. Việc xây dựng một chính quyền điện tử sẽ góp phần công khai, minh bạch hóa trong các hoạt động quản lý của nhà nước, xây dựng lòng tin với người dân. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trần Vĩnh Tuyến, rào cản lớn trong việc xây dựng một chính quyền điện tử trong thời điểm hiện nay là vấn đề nhận thức. Một số lãnh đạo trong bộ máy chính quyền còn chưa muốn ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc của đơn vị mình. Điều này dẫn đến kết quả là khó cải cách hành chính, tình trạng về nhũng nhiễu, thiếu minh bạch trong quản lý tăng cao. Và việc thiếu minh bạch này sẽ tác động rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế, làm mất lòng tin của nhân dân.

    Chia sẻ về những mục tiêu trong thời gian sắp tới, ông Tuyến cho biết, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, thành phố sẽ tập trung vào xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử nhằm cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đẩy mạnh trong việc tích hợp, liên thông, khai thác các cơ sở dữ liệu quản lý liên ngành nhằm phục vụ các công tác quản lý của thành phố. Mục tiêu cụ thể được đặt ra hiện nay là 100% các văn bản chính thức được trao đổi giữa các cơ quan nhà nước thông qua hệ thống điện tử, trừ các văn bản, tài liệu yêu cầu độ bảo mật cao. Thành phố cũng tập trung triển khai các phần mềm tác nghiệp chuyên ngành đối với những lĩnh vực nóng khác liên quan đến người dân và các doanh nghiệp như đất đai – xây dựng, bảo hiểm, hộ tịch… phấn đấu tới trước ngày 1-10, tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử của TP đạt từ 20% đến 30%.

    Thành phố cũng sẽ mở rộng các hệ thống hội nghị truyền hình đến các xã vùng xa thuộc các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè. Trong năm nay, TP cũng đã đưa ra các mục tiêu Để xây dựng chính quyền điện tử, bên cạnh các vấn đề đầu tư về hệ thống máy móc, ứng dụng các phần mềm quản lý, điều hành hiện đại và đồng bộ thì TP cũng đang nỗ lực đào tạo một đội ngũ các “cán bộ, công chức điện tử”, tuyên truyền để nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ thông tin cho người dân, từ đó có hệ thống “công dân điện tử” cho người dân TP.

    Về mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh, Chủ tịch UBND TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, việc xây dựng “Thành phố thông minh” đang là một trong những công tác trọng tâm của TP.HCM nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng về môi trường sống và chất lượng phục vụ người dân, tăng cường hơn nữa vai trò giám sát của người dân với các hoạt động của hệ thống chính quyền thành phố. Dự kiến tới tháng 11/2016, TP.HCM sẽ đưa ra đề án chi tiết về việc xây dựng một “Thành phố thông minh”. Trong đó, mục tiêu là tới năm 2025 phấn đấu xây dựng TP.HCM trở thành một Thành phố thông minh và là một trong những trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu trong khu vực.

    Để thực hiện mục tiêu nêu trên, trước mắt TP.HCM sẽ ưu tiên việc triển khai tổ chức tích hợp toàn bộ dữ liệu, hệ thống công nghệ thông tin có sẵn của từng sở ngành, địa phương vào một hệ thống cơ sở dữ liệu được dùng chung cho tất cả các lĩnh vực. Về việc xây dựng đề án “Thành phố thông minh”, sẽ được chính quyền Thành phố tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân đang sinh sống tại đây nhằm có ý kiến phản hồi, góp ý cho chính quyền trong quá trình xây dựng đề án được đưa ra..

    Nguồn: Tổng hợp

    www.essayclick.net